วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร หากเจอเบอร์แปลกโทร.มา

วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร หากเจอเบอร์แปลกโทร.มา แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร วันนี้เรามีวิธีเช็กง่าย ๆ มาฝากกัน

ไม่ว่าใครก็น่าจะต้องเคยเจอกันมาบ้าง เมื่อมีสายโทร. เข้าแล้วพบว่าเป็นเบอร์ที่ไม่รู้จัก บางครั้งก็ไม่ได้รับสายและไม่แน่ใจว่าจะควรจะโทร. กลับดีไหม เพราะไม่รู้ว่าเป็นเบอร์โทรศัพท์หรือมือถือของใคร ซึ่งความจริงแล้วเราสามารถเช็กได้ไม่ยาก โดยมีอยู่หลากหลายวิธีดังนี้

วิธีเช็คเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร

1. ค้นหาใน Google

นำเบอร์โทร. ไปค้นหาใน Google อาจเจอข้อมูลที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นเบอร์ของใคร เช่น เป็นเบอร์ของธนาคาร ผู้ให้บริการและองค์กรต่าง ๆ หรืออาจเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพ

2. ค้นหาใน Facebook

ในกรณีที่เบอร์นั้นเป็นของบุคคลทั่วไปและมีการผูกไว้กับบัญชี Facebook ถ้าเรานำเบอร์ไปค้นหาใน Facebook ก็จะสามารถเจอหน้าโปรไฟล์ของเจ้าของเบอร์นั้น ๆ ได้ทันที

3. ค้นหาใน LINE

เปิดแอปฯ LINE แล้วเข้าไปที่หน้า แอดเพื่อน จากนั้นเลือกแอดจากเบอร์โทร. เมื่อกรอกแล้วกดค้นหาก็จะเจอชื่อ LINE ที่ผูกกับเบอร์นั้น ๆ ไว้นั่นเอง

4. ใช้แอปฯ Whoscall

แอปฯ ที่จะแสดงข้อมูลให้ดูทุกครั้งเมื่อมีสายโทร. เข้า ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ของใครหรือหน่วยงานใด โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลที่ผู้ใช้แอปฯ ร่วมกันรายงานเข้าไป และถ้าหากเป็นเบอร์ไม่พึงประสงค์ก็จะสามารถเลือกบล็อกเบอร์นั้น ๆ ได้ทันที ซึ่งสามารถดาวน์แอปฯ มาใช้ได้ฟรีทั้งบน Android และ iOS

เช็กกับผู้ให้บริการเครือข่ายได้หรือไม่

โดยทั่วไปแล้วเราจะไม่สามารถเช็กกับผู้ให้บริการเครือข่ายได้ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นของใคร จดทะเบียนชื่ออะไร เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ทางผู้ให้บริการไม่สามารถเปิดเผยได้ นอกเสียจากว่าจะเป็นเบอร์มิจฉาชีพหรือผู้กระทำผิดกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการติดต่อเพื่อตรวจสอบกับทางเครือข่ายเท่านั้น

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ?

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ถูกมิฉาชีพโทร. มาหลอกลวงด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้ติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน หรือหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ด้วยการใช้คำพูดขู่ให้เหยื่อรีบโอน ซึ่งมีวิธีสังเกตได้ไม่ยาก ขอเพียงแค่มีสติ อย่าเพิ่งรีบโอน หากสายปลายทางอ้างว่าติดต่อมาจากหน่วยงานใด แนะนำให้บันทึกเสียงโทรศัพท์ไว้เป็นหลักฐาน แล้วนำเบอร์โทร. ดังกล่าวไปเช็กด้วยวิธีด้านบนเสียก่อนว่าใช่จริง ๆ หรือไม่ อาจลองค้นหาเบอร์ของหน่วยงานนั้น ๆ แล้วโทร. ไปสอบถามโดยตรง หรือปรึกษาคนรู้จัก และแน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อย่าเพิ่งรีบโอน !!

 

ข้อมูล วิธีเช็ตเบอร์โทรศัพท์      https://webthaiindex.com/