Categories สุขภาพ

อยากสุขภาพดี คุณแค่ใส่ใจ เรื่องนี้เป็นประจำ

การดูแลสุขภาพนั้นไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด เพราะการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่มีความสะดวกสบาย ทำให้หลายคนมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ผิด จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาว วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า มีเรื่องไหนบ้างที่คุณควรทำและควรหลีกเลี่ยง หากอยากมีสุขภาพดีและมีความสุข

อยากสุขภาพดี คุณแค่ใส่ใจ เรื่องนี้เป็นประจำ

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

หลายคนนั้นมีพฤติกรรมชอบนอนดึก ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน ยังทำให้คุณอ้วนง่าย และลดน้ำหนักลงยาก ทำให้รู้สึกหงุดหงิดตลอดทั้งวัน สมองไม่สดชื่นแจ่มใส ดังนั้นหากอยากสุขภาพดีและลดน้ำหนักตัวลงได้ผล ควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมงต่อคืนจะดีที่สุด

  1. อย่าอดอาหารเช้า

การทานอาหารเช้านั้นส่งผลดีต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น บำรุงสมอง ทำให้ระบบความจำดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคอ้วน และโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนแต่เป็นโรคอันตรายและรักษาไม่หาย ดังนั้นอย่าอดอาหารเช้าเด็ดขาด ซึ่งเราสามารถทำเมนูง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แซนวิชทูน่า เพียงแค่นี้ก็ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างเพียงพอแล้ว

  1. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ

การทำงานในออฟฟิศที่ต้องนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันนั้น ทำให้ไม่ได้ออกกำลังกาย ส่งผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานต่ำประสิทธิภาพลง ส่งผลให้สาว ๆ อ้วนง่ายและลดน้ำหนักลงยากด้วย หากปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอเจ็บป่วยง่าย ดังนั้นควรหมั่นเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ เช่น การเดินเล่นวันละ 20- 30 นาทีในสวนสาธารณะ หรือจะไปเต้นแอโรบิคก็ช่วยเพิ่มความสนุก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี และยังช่วยลดความเครียดจากการใช้ชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

  1. อย่าดื่มน้ำอัดลม

เพราะน้ำอัดลมนั้นเต็มไปด้วยสารเคมีที่ไม่ดีต่อร่างกาย เต็มไปด้วยส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินกว่าร่างกายสามารถขจัดให้หมดไปในแต่ละวัน ดังนั้นลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น หรือการเปลี่ยนไปดื่มน้ำผลไม้ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพไม่แพ้กัน

  1. ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อที่จะช่วยเติมน้ำให้กับร่างกายเพิ่มความสดชื่น และช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
  2. ในขณะที่คุณออกกำลังกายคุณควรจิบน้ำบ่อย ๆ เพราะระหว่างออกกำลังกายอุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มสูง หากร่างกายระบายน้ำไม่ดีอาจเกิดอาการขาดน้ำได้
  3. คิดบวกเพิ่มพลัง เพราะคนที่คิดบวกหรือมองโลกในแง่ดีย่อมมีโอกาสดีกว่าคนอื่นเสมอ
  4. ฝึกหายใจล้างพิษ โดยทำในที่ที่มีอากาศถ่ายเทดีและทำตามดังนี้
  • หายใจเข้าให้ท้องพองและกลั้นลมหายใจไว้ 2-3 วินาที
  • ค่อย ๆ ระบายลมหายใจออกผ่านไรฟันและริมฝีปากให้เกิดเสียงซี
  • ปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำทุกวัน วันละ 5 นาที
  1. พักสายตาบ้าง

การใช้สายตาในการจ้องจอนานเกินไปจะทำให้เรารู้สึกเครียดโดยไม่รู้ตัว การใช้สมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลาก็จะส่งผลเสียต่อสายตา ทำให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวน้อย ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไหล่ คอ และหลัง ดังนั้นลองเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ดูบ้างจะดีกว่า

  1. บริหารสมอง

การบริหารสมองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีได้ แนะนำให้คุณลองหาเกมฝึกสมองมาเล่น เช่น เกมจับผิด เกมซูโดกุ เกมจำตำแหน่งภาพ และคุณควรรับประทานผลไม้จำพวก ส้ม องุ่น เบอร์รี่ เพราะผลไม้จำพวกนี้มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระช่วยลดอาการหลง ๆ ลืม ๆ ได้

หากคุณอยากมีสุขภาพดี แข็งแรง และมีความสุขในชีวิต คุณลองสำรวจดูว่ามีพฤติกรรมไหนที่ควรทำและควรหลีกเลี่ยงบ้าง และลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับพฤติกรรมของคุณเพื่อให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของคุณ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ไม่ยาก